วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คำถามท้ายบทที่ 1

1. จงบอกความหมายของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษามาอย่าถูต้อง
ตอบ เทคโนโลยีทางการศึกษา คือ การนำเอาความรู้ แนวคิด กระบวนการ และผลผลิต ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ร่วมกันอย่างมีระบบ
นวัตกรรมทางการศึกษา คือ ความคิดและวิธีปฏิบัติใหม่ๆ ที่ส่งเสริมให้กระบวนการศึกษามีประสิทธิภาพสูงขึ้น

2. จงยกตัวอย่างเทคโนโลยีและนวัตกรรมในสาขาต่างๆมาอย่างน้อย 5 สาขา
ตอบ
1. เทคโนโลยีทางการทหาร
2. เทคโนดลยีทางการแพทย์
3. เทคโนโลยีทางการเกษตร
4. เทคโนโลยีทางการสื่อสาร
5. เทคโนโลยีทางการค้า
6. เทคโนโลยีทางวิศวกรรม

3. จงอธิบายเปรียบเทียบความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษาตามทัศนะทางวิทยาศาสตร์กายภาพและทัศนะทางพฤติกรรมศาสตร์ให้ชัดเจน
ตอบ เทคโนโลยีทางการศึกษาตามทัศนะทางวิทยาศาสตร์กายภาพ มุ่งไปที่ วัสดุ อุปกรณ์ หรือผลผลิตทางวิศวกรรม แต่ไม่รวมวิธีการหรือปฏิสัมพันธ์
เทคโนโลยีทางการศึกษาตามทัศนะทางพฤติกรรมศาสตร์ มุ่ไปที่ พฤติกรรมของมนุษย์

4. จงบอกความหมายของการศึกษาตามความเข้าใจของบุคคลในระดับต่างๆ อย่างน้อย 3 ระดับ
ตอบ
1. บุคคลธรรมดาสามัญ ความหมายตามพจนานุกรม อธิบายว่า การศึกษาเป็นการเล่าเรียนฝึกฝนอบรม
2. บุคคลในวิชาชีพทางการศึกษา ความหมายตามพจนานุกรมทางการศึกษาให้ความหมายว่าการศึกษาเป็นศิลปะการถ่ายทอดความรู้จากอดีต ซึ่จัดรวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่อย่างมีระบบเพื่อให้บุคคลรุ่นหลังเข้าใจและนำไปปฏิบัติ
3. บุคคลที่เป็นนักการศึกษา จำแนกได้ 2 ทัศนะ คือ
3.1 ทัศนะแนวสังคมนิยม การปรับตัวให้เข้ากับสังคม ศาสนากับการศึกษาจึงมักรวมแนวทางกัน เพื่อให้มนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างผาสุก
3.2 ทัศนะเสรีนิยม การศึกษา คือ การมุ่งพัฒนาบุคคลแต่ละคนให้เจริญงอกงามเต็มที่ตามความสามารถที่มีอยู่แล้ว

5. เทคโนโลยีการศึษามีกี่ระดับ แต่ละระดับมีความหมายว่าอย่างไร จงอธิบายพอเข้าใจ
ตอบ เทคโนโลยีมี 3 ระดับ คือ
1. ระดับอุปกรณ์การสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีในระดับเครื่องช่วยการสอนของครู
2. ระดับวิธีการสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีแทนการสอนของครูด้วยตนเอง
3. ระดับการจัการศึกษา เป็นการใช้เทคโนโลยีการศึกษาระดับกว้าง สามารถจัดระบบการศึกษาตอบสนองผู้เรียนได้จำนวนมาก

6. จงอธิบายข้อแตกต่างระหว่างความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้ชัดเจน
ตอบ ข้อแตกต่างของนวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ ทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยความคิดหรือการกระทำใหม่ๆ จะถูกนำมาใช้ก่อนจนกว่าจะถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบันความคิดหรือการกระทำใหม่ๆ ที่เรียกว่านวัตกรรมนั้น ก็จะกลายเป็นเทคโนโลยี

7. จงบอกขั้นตอนในการเกิดนวัตกรรมมาให้ถูกต้อง
ตอบ
1. ขั้นการประดิษฐ์คิดค้น
2. ขั้นการพัฒนาการ
3. ขั้นการนำไปหรือปฏิบัติจริง

8. จงบอกถึงบทบาทของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษากับการจัดการเรียนการสอนมาอย่างน้อย 5 ข้อ
ตอบ
1. ช่วยให้ผู้เรียนเรียนได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น
2. สามารถสนองเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. ให้การจัดการศึกษาดีขึ้น
4. มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาสื่อการสอนให้มีคุณค่าและสะดวกมากขึ้น
5. ทำให้การรียนรู้ไม่เน้นเฉพาะด้านความรู้เพียงด้านเดียว
6. ช่วยเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของผู้เรียนให้มากขึ้น

9. จงยกตัอย่างนวัตกรรมทางการศึกษาในปัจจุบันมาอย่างน้อย 3 ชนิด
ตอบ
1. ชุดการสอน
2. บทเรียนสำเร็จรูป
3. การเยนผ่านสื่อมวลชน

10. จงอธิบายถึงสาเหตุของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ทางการศึกษาอย่างน้อย 3 ข้อ
ตอบ
1. การเพิ่มจำนวนประชากร
2. การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม
3. ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการใหม่ๆ

11. จงอธิบายถึงแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมกับการศึกษาไทยมาอย่างน้อย 5 ข้อ
ตอบ
1. การไม่นับถือตน
2. การไม่เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม
3. การขาดลักษณะที่พึงประสงค์

12. จงยกตัวอย่างและแนวทางในการแก้ไขของการขาดลักษณะที่พึงประสงค์ของคนไทยอย่างน้อย 3 ประการ
ตอบ
1. กล้าและรู้จักแสดงความคิดเห็น
2. สามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
3. รู้จักทำงานร่วมกันเป็นหมู่อย่างมีประสิทธิภาพ
4. รู้จักแสวงหาควารู้เอง
5. มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น